วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่8

                     เรื่อง 
          วัฒนธรรมองค์การ
     (Organization Culture)
ให้นักศึกษา 
                 สรุปความหมายวัฒนธรรมองค์การ
            วัฒนธรรมองค์การเป็นสิ่งสร้างขึ้นในองค์การ ซึ่งมีทั้งสิ่งที่แสดงออกอย่างชัดแจ้ง สามารถจับต้องได้ และสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายในวัฒนธรรมเป็นระบบคุณค่า และความเชื่อร่วมกันขององค์การ ซึ่งจะกำหนดพฤติกรรมของสมาชิก ทั้งในเรื่องการปรับตัวต่อสภาพแวดล้อมขององค์การและกระบวนการในการทำงาน องค์การทุกองค์การจะสร้างและพัฒนาวัฒนธรรมของตนเอง และแสดงถึงวัฒนธรรมผ่านการทำงาน การประพฤติปฏิบัติของสมาชิกในองค์การ ตลอดจนผ่านโครงสร้างองค์การ การออกแบบและจัดสำนักงานขององค์การ
วัฒนธรรมจึงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในองค์การที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทัศนคติและประสิทธิผลโดยรวมของพนักงาน นอกจากนั้นแล้ววัฒนธรรมก็มีอิทธิพลหรือมีอำนาจเหนือองค์การ ไม่ว่าวัฒนธรรมองค์การนั้นจะอ่อนหรือแข้งแกร่งสักปานใดก็ตาม ย่อมมีผลกระทบต่อทุกสิ่งทุกอย่างภายในองค์การนับตั้งแต่การเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง การตัดสินใน ตลอดจนการแต่งกาย การกีฬา การทำงาน เป็นต้น
            ดังนั้นผู้บริหารที่ฉลาดจึงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้และเข้าใจในวัฒนธรรมองค์การ ตลอดจนต้องเรียนรู้ถึงบทเรียนเก่าๆของวัฒนธรรมองค์การว่า มีการผูกมัดคนไว้ด้วยกันอย่างไร ซึ่งจะมีผลสำคัญต่อความสำเร็จขององค์การและรักษาคุณสมบัติที่ดีขององค์การไว้ได้นานตลอดไป
แนวคิดเกี่ยวกับองค์การ
วัฒนธรรมองค์การจะถูกหยั่งรากลึกในอดีตแต่จะจะถูกกระทบจากปัจจุบันและความคาดหวังในอนาคตแนวความคิดของวัฒนธรรมองค์การจะมีรากฐานมาจากมานุษวิทยา วัฒนธรรม วัฒนธรรมองค์การจะเป็นการสะสมของความเชื่อ ค่านิยม งานพิธี  เรื่องราว  ตำนาน และภาษาพิเศษ ที่กระตุ้นความรู้สึกความผูกพันภายในบรรดาสมาชิกขององค์การ บุคคลบางคนจะเรียกวัฒนธรรมองค์การว่าเป็น ก้าวทางสังคม ที่ผูกสมาชิกขององค์การเข้าด้วยกัน
            มาร์วิน โบเวอร์ กรรมการผู้จัดการของแมคคินซีย์ คอมพานีได้ให้ความหมายของวัฒนธรรมองค์การว่าเป็น วิถีทางที่เรากระทำสิ่งต่างๆ อยู่ ณ ที่นี่ ประสิทธิภาพขององค์การจะได้รับอิทธิพลอย่างมากวัฒนธรรมองค์การที่กระทบต่อวิถีทางที่หน้าที่ การบริหารจะถูกปฏิบัติ การเป็นผู้นำทางการบริหารจะได้รับอิทธิพลอย่างมากจากวัฒนธรรมองค์การ
 แนวทางพัฒนาองค์การ
วัฒนธรรมองค์การจะถูกพัฒนาขึ้นมาจากหลายแหล่ง เมื่อองค์การใหม่ถูกก่อตั้งขึ้นมา วัฒนธรรมมักจะถูกพัฒนาขึ้นมาที่สะท้อนให้เห็นถึงแรงจูงใจและจินตนาการของบุคคลที่เกี่ยวข้อง ผู้ก่อตั้งมักจะมีผลกระทบที่สำคัญต่อวัฒนธรรมที่ถูกพัฒนาขึ้น ตัวอย่างเช่น เรย์ ครอค ผู้ก่อตั้งแมคดดนัลด์ ได้ปลูกฝังค่านิยมร่วม คุณภาพ บริการ ความสะอาด และคุณค่า กับพนักงานแมคดดนัลด์ทุกคนไว้อย่างเข้มแข็งที่ยังคงเป็นความเชื่อของบริษัทอยู่ในปัจจุบันนี้ วัฒนธรรมองค์การได้กลายเป็นคำที่นิยมแพร่หลายของการบริหารในปัจจุบัน เอ็ดการ์ ไชน์ นักวิชาการและที่ปรึกษาได้ให้ความหมายของวัฒนธรรมองค์การว่า เป็นระบบความเชื่อและค่านิยมที่ถูกพัฒนาขึ้นมาภายในองค์การและนำทางพฤติกรรมของสมาชิกภายในองค์การ วัฒนธรรมองค์การจะให้ความหมายและทิศทางที่สำคัญแก่พฤติกรรมประจำวันของสมาชิกภายในองค์การ และเป็นพลังเบื้องหลังที่จะกำหนดพฤติกรรม เสริมแรงความเชื่อร่วมกัน และกระตุ้นให้สมาชิกใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์การ
กลยุทธ์การสร้างวัฒนธรรมองค์การ
คำว่า กลยุทธ์ หมายถึงแนวทางหรือสะพานเชื่อมช่องว่างระหว่างสิ่งที่เราเป็นอยู่ไปสู่สิ่งที่เราต้องการจะเป็นการกำหนดกลยุทธ์ในการสร้างวัฒนธรรมองค์การไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวที่องค์การใด ๆ ก็สามารถนำไปใช้ได้ ดังนั้นผู้เกี่ยวข้องกับการสร้างวัฒนธรรมองค์การจะต้องสามารถวิเคราะห์ได้ว่าองค์การของท่านมีลักษณะอย่างไรและวัฒนธรรมแบบใดที่องค์การต้องการ เพื่อจะได้นำมาออกแบบกลยุทธ์สำหรับสร้างวัฒนธรรมองค์การให้เหมาะสมต่อไป

  แนวทางการนำวัฒนธรรมองค์การไปใช้
คือการนำไปใช้สู่การปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด เช่นในที่นี้หลายองค์การได้นำเอาวัฒนธรรมองค์การมาประยุกต์ใช้ ซึ่งจะพบว่าในการดำเนินงานก็สามารถสร้างให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานได้ ในลักษณะที่เป็นธรรมชาติที่มีความสำคัญมากๆ   กล่าวคือไม่ต้องมีการสั่งการ หรือ การออกกฎระเบียบ เพื่อจะใช้ในการบังคับพฤติกรรมของบุคคลในองค์การ ซึ่งเดิมเคยอาจใช้ได้ผล ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะของการถูกบังคับมากกว่า ซึ่งเป็นผลทำให้ประสิทธิภาพที่เกิดขึ้นนั้นมีผลแค่เพียงในระยะเวลาอันสั้นๆ เมื่อเปรียบเทียบกับการควบคุมแล้ว ก็จะเห็นการในประยุกต์ใช้วัฒนธรรมองค์การที่เกิดขึ้นในลักษณะ ของธรรมชาติ
      อ้างอิง  http://www.expert2you.com/view_question2.php?
           http://www.bangkaew.com/wai/article.php?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น