วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่9

        สรุปประเด็นสำคัญจากการดูโทรทัศน์
                สอนซ้ำ ย้ำทวน เรื่องสระอา
สำหรับการจัดการเรียนการสอนของครู
          ครูจะต้องสร้างแผนภูมิการแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ของเด็ก โดยให้เด็กคิดเป็นภาพก่อน จากการที่ครูเล่านิทานให้ฟัง เน้นการซ้ำ การย้ำ เพื่อให้เด็กๆได้จดจำ และคุ้นเคยกับคำที่ต้องการให้สอน ด้วยกิจกรรมมากมาย การดูภาพจากบัตรคำ, อ่านตามแผนภูมิการอ่าน, ย้ำให้จดจำด้วยบทบาทสมมติ , ใช้แผนที่ความคิดเพื่อเด็กคิดคำใหม่ๆ และต่อยอดความรู้เรื่องคำ
หากไปฝึกสอนในสถานศึกษาที่ได้ดูจากทีวี นักศึกษาจะเตรียมตัวออกสังเกตการสอนว่า อาชีพครูจะต้องมีคุณสมบัติที่ดีอย่างไร
          1. ครูต้องเป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในเรื่องที่สอนเป็นอย่างดี
          2.ครูต้องเป็นผู้ที่มีคามคิดสร้างสรรค์ ริเริ่มวิธีการใหม่ๆขึ้นมา เพื่อจะได้ให้การศึกษาแก่ นักเรียน ได้ อย่างมี ประสิทธิภาพสูงขึ้น
           3.มีความสนใจต่องานอาชีพ มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ มีความศรัทธาต่องานครูกล่าวคือ สนใจที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิด ขึ้น ไม่ว่าจะมาจากนักเรียน คณะครูด้วยกัน ผู้ปกครองหรือครูใหญ่ก็ตาม ให้สำเร็จล่วงไปเพื่อความสำเร็จ ในการ ศึกษาของนักเรียน ครูที่สนใจต่องานอาชีพ เมื่อตระหนักในความไม่สำเร็จในการเรียนของนักเรียนก็ต้องพยายามแก้ไข ไม่ใช่ปล่อยไปตามยถากรรมหรือถือว่าเป็นความไม่ฉลาดของเด็กเอง
จะทำให้เกิดกับตัวนักศึกษาได้อย่างไร
          นั้นก็คือ เราจะต้องนำรูปแบบการจัดการเรียนการสอนจากหลายๆรูปแบบหรือหลายๆชนิดมาปรับใช้ให้เป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับตัวของเราเอง และถ่ายทอดให้กับนักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้ ให้มีความสนุกสนานในการเรียนและทำให้นักเรียนเกิดความอยากที่จะเรียนอย่างต่อเนื่องต่อๆไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น